Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), mặc dù lượng xuất khẩu cao su đã giảm, kim ngạch xuất khẩu vẫn tăng nhờ giá cao su duy trì ở mức cao.
Theo dữ liệu mới từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 186.033 tấn, với giá trị 307,9 triệu USD. Mặc dù khối lượng xuất khẩu giảm 15,3% so với năm trước, giá trị xuất khẩu lại tăng 7,3%. Đặc biệt, giá cao su xuất khẩu trong tháng 7/2024 đạt 1.655 USD/tấn, tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 26,8% so với cùng kỳ năm 2023, là mức giá cao nhất trong hai năm qua.
XEM THÊM : Cách đọc bảng giá hàng hóa phái sinh cho người mới bắt đầu - Cập nhật bảng giá hàng hóa phái sinh mới nhất 2024
Trong bảy tháng đầu năm 2024, tổng lượng cao su xuất khẩu của Việt Nam đạt 912.725 tấn, trị giá 1,4 tỷ USD, giảm 7,5% về khối lượng nhưng tăng 5,9% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Công ty TNHH MTV Cao su Ea H’leo (Đắk Lắk) đã tiêu thụ 2.873 tấn cao su trong 6 tháng đầu năm 2024, với tổng doanh thu 117 tỷ đồng và lợi nhuận trên 24 tỷ đồng, nhờ giá bán bình quân 40,7 triệu đồng/tấn trong khi giá thành sản xuất là 32 triệu đồng/tấn. Tương tự, Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum khai thác 4.601 tấn cao su và tiêu thụ 4.992 tấn trong 7 tháng đầu năm, đạt doanh thu 263 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ cao su chiếm 205 tỷ đồng.
Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, nhưng thị phần đã giảm từ 76,8% trong 7 tháng đầu năm 2023 xuống còn 67,6% trong năm 2024. Xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đã giảm liên tục trong 6 tháng, với khối lượng trong tháng 7/2024 đạt 127.664 tấn, trị giá 206,73 triệu USD, giảm 27,2% về lượng và 8,6% về giá trị so với năm trước. Tổng cộng, trong 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 617.033 tấn cao su, trị giá 924,63 triệu USD, giảm 18,6% về lượng và 8,2% về giá trị.
Cơ quan Hải quan Trung Quốc báo cáo rằng trong 6 tháng đầu năm 2024, nước này nhập khẩu 3,41 triệu tấn cao su, trị giá 5,56 tỷ USD, giảm 16,8% về lượng và 8,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, cao su từ Việt Nam chiếm 16,51% về khối lượng và 14,43% về giá trị trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc.
Dù xuất khẩu sang Trung Quốc giảm, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang các thị trường khác như Ấn Độ và Hàn Quốc lại có sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng lần lượt là 19,9% và 5,8% trong 7 tháng đầu năm 2024. Các thị trường khác như Nga, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Sri Lanka và Malaysia cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ.
XEM THÊM : Hàng hóa phái sinh là gì? Tìm hiểu cách đầu tư hàng hóa sinh lời