EU loại trừ khả năng áp thuế lên Ấn Độ và Trung Quốc: Giữ thế cân bằng giữa thương mại và địa chính trị
Trong bối cảnh áp lực ngày càng gia tăng từ phía Mỹ, đặc biệt là lời kêu gọi mới nhất của Tổng thống Donald Trump về việc áp thuế tới 100% đối với Ấn Độ và Trung Quốc – hai khách hàng lớn tiêu thụ dầu Nga, Liên minh châu Âu (EU) dường như lựa chọn một lối đi thận trọng hơn. Theo Reuters, khối này nhiều khả năng sẽ không mở rộng các biện pháp thuế quan trực tiếp nhằm vào New Delhi và Bắc Kinh, ít nhất trong giai đoạn hiện tại.
EU và thế khó trong cân bằng chính sách
Việc áp thuế lên hai nền kinh tế châu Á này không chỉ đòi hỏi một quá trình điều tra pháp lý phức tạp mà còn tiềm ẩn rủi ro về mặt ngoại giao và thương mại. Khác với Mỹ, EU đang trong giai đoạn then chốt đàm phán hiệp định thương mại tự do với Ấn Độ, đồng thời vẫn cần duy trì mối quan hệ hợp tác kinh tế với Trung Quốc – một đối tác thương mại hàng đầu.
Trong khi đó, các biện pháp trừng phạt mà EU đã áp dụng chủ yếu tập trung vào các thực thể và ngành hàng trực tiếp từ Nga như phân bón, nông sản, cùng việc bổ sung một số ngân hàng Trung Quốc và một nhà máy lọc dầu Ấn Độ vào danh sách trừng phạt tháng 7. Đây là cách tiếp cận có chọn lọc, nhằm gây sức ép tài chính lên Moscow nhưng tránh gây xung đột trực diện với các đối tác thương mại chiến lược.
Áp lực từ Mỹ và giới hạn hợp tác xuyên Đại Tây Dương
Chuyến thăm Washington của phái đoàn EU, bao gồm quan chức phụ trách lệnh trừng phạt, phản ánh nỗ lực phối hợp chính sách với Mỹ. Tuy nhiên, việc ông Trump thúc giục EU áp thuế mạnh tay với Ấn Độ và Trung Quốc cho thấy sự khác biệt về chiến lược: Mỹ sẵn sàng hành động quyết liệt hơn, trong khi EU phải cân nhắc lợi ích kinh tế nội khối.
Tác động và triển vọng
Trong ngắn hạn, khả năng EU áp thuế quy mô lớn đối với hàng hóa hoặc năng lượng liên quan đến Ấn Độ và Trung Quốc là rất thấp. Điều này giúp duy trì ổn định cho tiến trình đàm phán thương mại với Ấn Độ và giảm rủi ro trả đũa thương mại từ Trung Quốc.
Tuy nhiên, về dài hạn, EU vẫn có thể điều chỉnh chính sách nếu chiến tranh Nga–Ukraine kéo dài và nguồn thu từ dầu mỏ của Moscow tiếp tục đóng vai trò then chốt trong việc duy trì cỗ máy chiến tranh. Khi đó, các biện pháp “gián tiếp” – như siết chặt kiểm soát trung gian, hạn chế vận tải hoặc nâng chuẩn tuân thủ đối với các công ty châu Âu giao dịch với đối tác Trung – Ấn – có thể sẽ được triển khai thay vì các mức thuế trừng phạt trực diện.
👉 Nhận định:
EU đang chọn chiến lược “cân bằng mềm”: vừa phối hợp với Mỹ trong việc duy trì sức ép lên Nga, vừa tránh tạo thêm rào cản với Trung Quốc và Ấn Độ – hai đối tác thương mại thiết yếu. Điều này phản ánh tính thực dụng trong chính sách của EU: đặt lợi ích kinh tế nội khối lên hàng đầu, nhưng vẫn giữ dư địa linh hoạt để điều chỉnh theo diễn biến địa chính trị.
________________________________________
𝑪𝑻𝑪𝑷 𝑮𝒊𝒂𝒐 𝑫𝒊̣𝒄𝒉 𝑯𝒂̀𝒏𝒈 𝑯𝒐𝒂́ 𝑻𝑷𝑯𝑪𝑴 - 𝑯𝑪𝑻
𝑴𝒐̛̉ 𝒕𝒂̀𝒊 𝒌𝒉𝒐𝒂̉𝒏 𝒈𝒊𝒂𝒐 𝒅𝒊̣𝒄𝒉 𝒉𝒂̀𝒏𝒈 𝒉𝒐𝒂́: Tại đây
𝑳𝒊𝒆̂𝒏 𝑯𝒆̣̂: 098.949.6600 - Ms.Nhi
𝑬𝒎𝒂𝒊𝒍: nhinhy.hct@gmail.com