Chi phí bảo hiểm cho các tàu đi qua Biển Đỏ đã tăng gần gấp đôi sau khi lực lượng Houthis của Yemen tấn công một tàu chở dầu dường như bị rò rỉ dầu, khiến lo ngại về môi trường gia tăng trên tuyến đường thương mại này, các nguồn tin trong ngành cho biết hôm thứ Tư (28/8).
Các chiến binh Houthi liên kết với Iran lần đầu tiên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa trên tuyến đường thủy này vào tháng 11 trong những gì họ nói là sự đoàn kết với người Palestine ở Gaza. Trong hơn 70 cuộc tấn công, họ đã đánh chìm hai tàu, bắt giữ một tàu khác và giết chết ít nhất ba thủy thủ.
Trong diễn biến mới nhất, cho biết vào thứ Ba rằng tàu chở dầu Sounion treo cờ Hy Lạp đã bị tấn công bằng nhiều quả đạn pháo vào tuần trước và dường như đã bị rò rỉ dầu.
Cho biết thêm rằng một bên thứ ba đã cố gắng cử hai tàu kéo đến để giúp cứu hộ tàu Sounion, nhưng quân Houthi đã đe dọa sẽ tấn công họ.
Các nguồn tin trong ngành bảo hiểm, phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết vào thứ Tư rằng phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh bổ sung, được trả khi tàu đi qua Biển Đỏ, đã được trích dẫn lên tới 0,75% giá trị tàu từ mức 0,4% trước vụ tấn công, mặc dù chúng đã cao hơn ở mức 1% vào tháng 2 theo đánh giá của ngành về mức độ rủi ro.
Đợt tăng giá mới nhất có thể lên tới hàng trăm nghìn USD cho một chuyến đi qua khu vực, mặc dù giá cho các tàu do Trung Quốc sở hữu đã giảm tới 50% kể từ tháng 2 do ít có nguy cơ trở thành mục tiêu hơn, các nguồn tin cho biết thêm.
Một nguồn tin trong ngành cho biết một số công ty bảo hiểm hiện không cung cấp bảo hiểm cho khu vực này vì nguy cơ tàu chở dầu bị chìm.
Một quan chức của phái bộ hải quân Aspides thuộc Liên minh châu Âu đã trích dẫn một lá thư được gửi vào ngày 28 tháng 8 tới các trung tâm điều phối cứu hộ hàng hải, cho biết họ đang đánh giá "tính khả thi của các biện pháp bảo vệ" như kéo tàu Sounion.
Bức thư cho biết: "Tình hình này gây ra mối đe dọa nghiêm trọng và sắp xảy ra đối với ô nhiễm khu vực, trong đó các quốc gia ven biển có nguy cơ cao nhất".
>>>Tham khảo thêm: Hàng hóa phái sinh là gì? Tìm hiểu cách đầu tư hàng hóa sinh lời
MỘT TRIỆU THÙNG DẦU THÔ VÀ CHÁY
Một nguồn tin an ninh hàng hải cho biết đã xảy ra hỏa hoạn trên tàu chở dầu vào thứ Tư, khi đó đang chở 1 triệu thùng dầu thô
"Delta Tankers đang làm mọi cách có thể để di chuyển tàu (và hàng hóa)", người quản lý của Sounion nói riêng với Reuters.
"Vì lý do an ninh, chúng tôi không thể bình luận thêm."
Người phát ngôn quân đội Houthi Yahya Saree cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình rằng họ tấn công tàu chở dầu một phần vì tàu Delta Tankers đã vi phạm lệnh cấm "vào các cảng của Palestine bị chiếm đóng".
Một nguồn tin từ Houthi cũng nói với Reuters vào thứ Tư rằng con tàu đang bốc cháy và do đó sẽ không có rò rỉ hoặc ô nhiễm nào ra biển.
Trong khi thủy thủ đoàn đã được sơ tán, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller cho biết vào ngày 24 tháng 8 rằng "Houthi dường như quyết tâm đánh chìm con tàu và hàng hóa trên tàu xuống biển".
Sounion là tàu thứ ba do Delta Tankers có trụ sở tại Athens điều hành bị tấn công ở Biển Đỏ trong tháng này. Cuộc tấn công đã gây ra hỏa hoạn trên tàu, nhưng thủy thủ đoàn đã dập tắt được hỏa hoạn, Delta Tankers cho biết trong một tuyên bố trước đó.
Liên Hợp Quốc cho biết trong một báo cáo năm ngoái rằng một vụ tràn dầu lớn sẽ tàn phá các cộng đồng ngư dân trên bờ biển Biển Đỏ của Yemen, nơi có nửa triệu người Yemen làm việc trong ngành này.
"Toàn bộ cộng đồng sẽ phải tiếp xúc với các chất độc đe dọa đến tính mạng", Liên Hợp Quốc cho biết.
>>>Tham khảo thêm: Kinh nghiệm đầu tư hàng hóa phái sinh - 5 bước đơn giản để đầu tư hàng hóa thành công