Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu hạt tiêu từ Việt Nam sang Trung Quốc đã giảm mạnh, chỉ đạt hơn 8.000 tấn, giảm tới 84,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), Trung Quốc, trước đây là thị trường lớn thứ hai của hạt tiêu Việt Nam, hiện đã rơi xuống vị trí thứ năm, sau Mỹ, Đức, Ấn Độ và UAE.
Tính đến hết tháng 7, xuất khẩu hạt tiêu sang Trung Quốc giảm gần 85% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt trên 8.000 tấn.
Trong khi đó, xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh, đạt 43.349 tấn, tăng hơn 48% so với cùng kỳ. Đức và UAE lần lượt nhập khẩu 10.941 tấn và 10.897 tấn hạt tiêu từ Việt Nam.
Các doanh nghiệp cho biết, nguyên nhân chính khiến Trung Quốc giảm mua hạt tiêu là do giá hạt tiêu nội địa của họ hiện thấp hơn giá nhập khẩu.
Bên cạnh đó, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn dự báo trong nửa đầu năm nay, làm giảm nhu cầu tiêu dùng và lượng hàng tồn kho vẫn còn đủ đáp ứng.

Dù xuất khẩu sang Trung Quốc giảm, tổng lượng xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm vẫn đạt 164.357 tấn, chỉ giảm khoảng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu đạt hơn 764 triệu USD, tăng gần 41% nhờ giá tiêu tăng.
Giá trung bình mỗi tấn tiêu đen xuất khẩu từ Việt Nam là 4.568 USD, còn tiêu trắng là 6.195 USD, tăng lần lượt 32,7% và 25% so với năm ngoái.
Tuy nhiên, tiêu thụ hạt tiêu toàn cầu đang chững lại, khiến giá tiêu trong nước giảm. Trong tháng qua, giá mỗi kg hạt tiêu đã giảm khoảng 25%, còn 135.000-137.000 đồng mỗi kg.
Trên thị trường quốc tế, giá hạt tiêu đen dao động từ 6.000-7.000 USD mỗi tấn, còn tiêu trắng khoảng 8.800 USD mỗi tấn.
VPSA dự báo rằng nhu cầu nhập khẩu hạt tiêu từ Trung Quốc khó có thể cải thiện trong nửa cuối năm. Hiện nay, Việt Nam chiếm 40% sản lượng và 60% thị phần hạt tiêu toàn cầu.
Quy mô thị trường hạt tiêu toàn cầu ước tính khoảng 5,4 tỷ USD và dự kiến tăng trưởng trung bình 20% trong giai đoạn 2024-2032.
Tham khảo nguồn: vnexpress