Thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận diễn biến đan xen khi giá bông được nâng đỡ bởi đồng USD suy yếu và tín hiệu tích cực từ xuất khẩu, ca cao tập trung vào các yếu tố nguồn cung và rủi ro thời tiết, trong khi giá đường chịu tác động trái chiều từ đà tăng của giá dầu và áp lực dư cung từ Ấn Độ.
.webp)
Bông
Chủ tịch Varner Brokerage, ông Rogers Varner, nhận định việc đồng USD giảm giá đang tạo lực hỗ trợ cho thị trường bông. Cùng với đó, đà tăng của một số mặt hàng ngũ cốc trên sàn Chicago cũng góp phần kéo giá bông đi lên theo xu hướng chung.
Theo ông Varner, giá bông có dư địa cải thiện trong ngắn hạn do giá niên vụ mới hiện dưới mốc 70 cent/lb, khiến nông dân kém mặn mà với việc gieo trồng, từ đó làm dấy lên lo ngại nguồn cung trong tương lai có thể bị thu hẹp.
Bên cạnh đó, báo cáo bán hàng xuất khẩu hàng tuần của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy doanh số xuất khẩu ròng đạt 153.300 kiện trong tuần kết thúc ngày 4/12, cao hơn mức 135.900 kiện của tuần trước.
Ca cao
Trong giai đoạn từ 15–21/12, lượng ca cao cập cảng tại Bờ Biển Ngà đạt khoảng 74.000 tấn, giảm so với mức 77.000 tấn của cùng kỳ niên vụ trước.
Dù thị trường vẫn kỳ vọng sản lượng ca cao tại Bờ Biển Ngà sẽ tăng trong niên vụ này, các thương nhân cho rằng bất kỳ sự sụt giảm ngắn hạn nào của lượng hàng về cảng cũng có thể khiến lực bán trở nên thận trọng hơn.
Ngoài ra, StoneX cho biết xuất hiện tin đồn về tình trạng nhiệt độ cao có thể gây ảnh hưởng bất lợi đến mùa vụ ca cao tại Ecuador – quốc gia sản xuất lớn thứ ba thế giới.
Đường
Giá dầu tăng sau khi Mỹ ngăn chặn một tàu chở dầu ngoài khơi Venezuela, qua đó làm gia tăng chi phí năng lượng và có thể khiến các nhà máy mía tại Brazil ưu tiên sản xuất ethanol thay vì đường.
Tại Ấn Độ, một quan chức chính phủ cho biết sản lượng đường niên vụ 2025/26 được dự báo đạt khoảng 30,9 triệu tấn, tăng 18% so với niên vụ trước, đồng thời khẳng định chính phủ sẽ kiểm soát lượng dư thừa thông qua việc cho phép xuất khẩu.
Hiện Ấn Độ đã cho phép xuất khẩu 1,5 triệu tấn đường trong năm 2026, tăng so với mức 1,0 triệu tấn của niên vụ 2024/25. Tuy nhiên, những cập nhật gần đây làm dấy lên kỳ vọng hạn ngạch có thể tiếp tục được nâng lên 2,0 triệu tấn hoặc cao hơn, khi các nhà máy mía và doanh nghiệp xuất khẩu tích cực vận động.
Dù vậy, các nhà xuất khẩu Ấn Độ vẫn gặp khó trong việc ký hợp đồng do giá đường nội địa cao hơn giá thế giới. Giới giao dịch cho rằng mức chênh lệch này có thể thu hẹp vào tháng 1, nếu chính phủ không có động thái can thiệp nhằm nâng giá trong nước.



