Vào ngày 3/12/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tiến độ triển khai Dự án Sân bay Long Thành và các tuyến đường kết nối, một trong những dự án hạ tầng trọng điểm của Việt Nam.
Buổi kiểm tra này là một phần trong nỗ lực của Chính phủ để đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông quan trọng, giúp gia tăng khả năng kết nối giữa các vùng miền và thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của cả khu vực.
Sau khi kiểm tra thực tế tại các điểm nóng của dự án, Thủ tướng đã chủ trì một cuộc họp với các bộ, ngành và lãnh đạo địa phương để bàn về những vấn đề còn tồn tại và phương hướng giải quyết.
Tại cuộc họp, Thủ tướng đã khẳng định một số chủ trương quan trọng, trong đó đặc biệt nhấn mạnh việc triển khai xây dựng hầm vượt sông thay vì phương án cầu tại khu vực Cát Lái, nối tỉnh Đồng Nai và TP.HCM, để kết nối trực tiếp với Sân bay Long Thành. Quyết định này không chỉ giúp giảm thiểu các vấn đề về giải phóng mặt bằng mà còn phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững trong tương lai.
Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ quy hoạch phát triển Long Thành thành một “thành phố sân bay” với hạ tầng hiện đại và đồng bộ, phục vụ không chỉ nhu cầu giao thông mà còn đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội.
Đây là chiến lược quan trọng nhằm thu hút đầu tư và biến Long Thành thành một trung tâm phát triển mới, góp phần giải quyết bài toán đô thị hóa, tạo đột phá về hạ tầng cho khu vực Đông Nam Bộ.
Trong khi đó, Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ, ngành và các địa phương cần phải chủ động hơn trong việc triển khai nhiệm vụ, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.
Đặc biệt, đối với những vấn đề vượt thẩm quyền hoặc cần cơ chế chính sách đặc biệt, cần phải được trình lên cấp có thẩm quyền xem xét và giải quyết nhanh chóng để không làm chậm tiến độ dự án.
Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm.
Trước đó, vào ngày 15/11/2024, Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai đã tổ chức một buổi làm việc với Công ty Cổ phần FECON (HoSE: FCN) và Shanghai Tunnel Engineering Co. (STEC) để bàn về việc hợp tác đầu tư các dự án hạ tầng giao thông ngầm.
Trong cuộc làm việc, đại diện FECON đã đề xuất phương án xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai thay cho cầu Cát Lái, nhằm cải thiện khả năng kết nối giữa Đồng Nai và TP.HCM, đặc biệt là kết nối trực tiếp với Sân bay Long Thành.
Theo FECON, việc xây dựng hầm vượt sông sẽ giúp giải quyết các vấn đề phức tạp về giải phóng mặt bằng và bảo vệ môi trường sống cho người dân trong khu vực quy hoạch.
Đáp lại đề xuất của FECON, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Bôn, yêu cầu FECON và đối tác Shanghai Tunnel Engineering thực hiện nghiên cứu kỹ lưỡng hơn và cung cấp báo cáo chi tiết về phương án hầm vượt sông.
Ông cũng đề nghị các bên phối hợp với UBND TP.HCM để thống nhất phương án này, đảm bảo sự đồng thuận từ cả hai địa phương trong việc triển khai dự án.
Với việc chính thức chọn lựa phương án xây dựng hầm vượt sông thay vì cầu, đây là một bước đi chiến lược giúp giảm thiểu tác động môi trường và cải thiện giao thông, đồng thời hỗ trợ sự phát triển bền vững của khu vực.
Dự án Sân bay Long Thành, cùng với hệ thống giao thông kết nối, sẽ không chỉ góp phần thúc đẩy nền kinh tế khu vực mà còn trở thành một biểu tượng mới của sự phát triển hạ tầng của Việt Nam trong thế kỷ 21.
Đọc thêm:
Mô hình nến morning star là gì? Làm thế nào sử dụng nến morning star vào giao dịch hiệu quả nhất
Kinh nghiệm đầu tư hàng hóa phái sinh - 5 bước đơn giản để đầu tư hàng hóa thành công