Nhà sản xuất ô tô hàng đầu Thụy Điển, Volvo (OTC: VLVLY), vừa tuyên bố cắt giảm tham vọng về biên lợi nhuận và doanh thu lần thứ hai trong năm.
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh thị trường xe điện toàn cầu gặp nhiều khó khăn, bao gồm thuế quan cao từ EU, Hoa Kỳ và Canada đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, cùng với nhu cầu suy giảm do thiếu hụt các mẫu xe điện có giá cả hợp lý.
Việc nhu cầu đối với xe điện giảm đã tạo ra một môi trường kinh doanh thách thức không nhỏ, đặc biệt với những nhà sản xuất xe có dây chuyền sản xuất tại Trung Quốc như Volvo, vốn thuộc sở hữu phần lớn của Geely.
Volvo đã hạ mục tiêu biên lợi nhuận hoạt động (không bao gồm liên doanh và công ty liên kết) xuống còn 7-8%, thấp hơn so với kỳ vọng ban đầu trên 8%. Đồng thời, mục tiêu doanh thu từ 550-600 tỷ crown Thụy Điển (tương đương 53,5-58,4 tỷ đô la Mỹ) cũng bị hủy bỏ, thay vào đó, Volvo chỉ hy vọng vượt qua mức tăng trưởng chung của thị trường xe hơi cao cấp.
Báo cáo của công ty chỉ rõ rằng một trong những thách thức lớn nhất hiện nay là sự phức tạp ngày càng tăng trong thương mại và thuế quan toàn cầu. Đây cũng không phải lần đầu tiên Volvo điều chỉnh tham vọng của mình.
Hồi tháng 1, hãng đã phải từ bỏ mục tiêu EBIT (thu nhập trước lãi vay và thuế) hàng năm từ 8-10% và doanh số 1,2 triệu xe mỗi năm mà hãng từng công bố từ năm 2021.
Giám đốc điều hành của Volvo, ông Jim Rowan, đã nhấn mạnh trong tuyên bố rằng: "Những tham vọng kinh doanh mạnh mẽ mà chúng tôi công bố hôm nay không chỉ củng cố cam kết tạo ra giá trị mà còn thể hiện sự thích ứng liên tục của chúng tôi trong môi trường kinh doanh đầy biến động này." Ông cũng nhắc lại rằng: "Kinh doanh không phải là một trò chơi của sự hoàn hảo, mà là sự tiến bộ và thích nghi liên tục."
Đọc thêm: Mô hình nến morning star là gì? Làm thế nào sử dụng nến morning star vào giao dịch hiệu quả nhất
Cổ phiếu của Volvo Cars đã tăng 3% vào lúc 07:44 GMT, mặc dù trước đó đã giảm sau khi công ty thông báo điều chỉnh tham vọng bán xe điện. Tổng cộng, cổ phiếu của hãng đã giảm 10% tính từ đầu năm.
Trong thông báo trước sự kiện dành cho nhà đầu tư tại Gothenburg, Volvo cho biết, bắt đầu từ mẫu xe điện chủ lực EX90 – dự kiến được giao trong tháng này – hãng sẽ triển khai một "gói công nghệ" thống nhất cho toàn bộ danh mục xe điện trong tương lai. Đây là chiến lược quan trọng giúp hãng tối ưu hóa chi phí và cải thiện sự đồng nhất trong sản phẩm.
Ngoài ra, Volvo cũng tiết lộ rằng hãng sẽ sử dụng phần mềm chung do Nvidia (NASDAQ: NVDA) cung cấp, dựa trên hệ thống chip mạnh mẽ để tối ưu hiệu suất và cải tiến trải nghiệm người dùng.
Đáng chú ý, hãng sẽ áp dụng công nghệ "megacastings" – sử dụng các máy ép lớn để đúc khung xe từ nhôm nguyên khối – giúp giảm chi phí sản xuất và tăng cường tính bền vững bằng cách sử dụng nhôm tái chế.
Ông Anders Bell, Giám đốc Kỹ thuật và Công nghệ của Volvo, đã chia sẻ rằng việc áp dụng công nghệ đúc siêu lớn sẽ không chỉ giúp cắt giảm chi phí sản xuất mà còn giảm đáng kể lượng khí thải trong toàn bộ chuỗi cung ứng của hãng, đáp ứng tiêu chuẩn phát triển bền vững ngày càng cao.
Công ty cũng báo cáo doanh số bán ô tô trong tháng 8 tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, một tín hiệu tích cực giữa bối cảnh thị trường xe điện đang gặp nhiều thách thức.