Với nhu cầu ngày càng lớn đối với các loại đồ uống theo phong cách phương Tây, lượng cà phê nhập khẩu của Trung Quốc đang tăng mạnh, đưa quốc gia này trở thành một nhân tố quan trọng trong ngành cà phê toàn cầu.
Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, kim ngạch nhập khẩu cà phê, chè và gia vị trong nửa đầu năm nay đạt 8,78 tỷ NDT (1,22 tỷ USD), tăng 32,5% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, tỉnh Giang Tô, nằm ở miền Đông Trung Quốc, đứng đầu cả nước với kim ngạch nhập khẩu cà phê đạt 1,45 tỷ NDT, tăng 366% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 37% tổng giá trị nhập khẩu cà phê của cả nước. Theo Hải quan Nam Kinh, gần 90% trong số này là hạt cà phê thô.
Bà Wang Rui, Giám đốc bán hàng tại Suzhou Sudou International Trade Co tại Tô Châu, tỉnh Giang Tô, cho biết nhu cầu cà phê tại Trung Quốc, đặc biệt là cà phê cao cấp, đã tăng đáng kể và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm.
Bà Wang cũng chỉ ra rằng tốc độ đô thị hóa nhanh và lối sống thay đổi của thế hệ trẻ, những người ưa chuộng sự tiện lợi và văn hóa xã hội của cà phê, là những yếu tố chính thúc đẩy sự gia tăng tiêu thụ cà phê tại Trung Quốc.
Ngoài việc nhập khẩu hạt cà phê từ Brazil, Colombia, Ethiopia và Uganda, Suzhou Sudou đã mở rộng mua hàng từ các quốc gia như Việt Nam, Indonesia, Ecuador và Mỹ trong những năm gần đây.
Jiangsu AMP Supply Chain Management Co, một nhà cung cấp dịch vụ kho bãi tại Côn Sơn, tỉnh Giang Tô, cho biết lưu trữ hạt cà phê xanh đã tăng từ dưới 5% tổng khối lượng kinh doanh vào năm 2020 lên gần 40% năm nay.
Trong sáu tháng đầu năm, dự trữ hạt cà phê xanh của công ty này đạt 13.000 tấn, tăng 85% so với cùng kỳ năm trước.
Sự phát triển nhanh chóng của các cửa hàng cà phê trên khắp các thành phố lớn tại Trung Quốc cũng phản ánh sự gia tăng tiêu thụ cà phê.
Cả các chuỗi cửa hàng quốc tế và các thương hiệu địa phương đều đang mở rộng nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu.
Blue Bottle Coffee, một công ty rang xay cà phê đặc sản có trụ sở tại Oakland, California (Mỹ), đã mở rộng hoạt động tại Trung Quốc kể từ khi khai trương quán cà phê đầu tiên tại Thượng Hải vào năm 2022.
Hiện công ty đã khai trương quán cà phê thứ chín tại Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông vào đầu tháng Bảy.
Blue Bottle Coffee cho biết họ đang tận dụng nhu cầu ngày càng tăng đối với cà phê cao cấp từ nhóm người trẻ và người tiêu dùng thành thị tại Trung Quốc.
Ngoài ra, các nền tảng thương mại điện tử cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán cà phê, giúp người tiêu dùng trên khắp Trung Quốc tiếp cận được nhiều loại sản phẩm cà phê khác nhau.
Sự gia tăng của cà phê đặc sản và các loại cà phê pha trộn cao cấp đã góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường, khi người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao hơn về chất lượng và nguồn gốc của cà phê.
Ngoài Trung Quốc, nhu cầu cà phê tăng cao trên toàn thế giới đã tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho các nhà sản xuất sản phẩm liên quan đến cà phê.
Tham khảo nguồn: VietnamBiz