Trong mùa cao điểm vận chuyển hàng hóa, xung đột tại khu vực Biển Đỏ đang gây ra sự leo thang không ngừng của cước phí vận chuyển container. Đến ngày 27/6, các cước phí từ châu Á đi Mỹ và Châu Âu đã tăng gấp đôi so với đầu năm. Mức giá hiện nay tương đương khoảng 50% so với ngưỡng kỷ lục hồi Covid-19.
Các hãng tàu lớn phải thay đổi lộ trình, tránh khu vực Biển Đỏ từ tháng 2/2024, dẫn đến sự tái xuất hiện của các nút thắt trong chuỗi cung ứng và tình trạng "dồn toa" tại các cảng biển lớn. Cảng Singapore, là cụm cảng container lớn nhất thế giới, đang đối mặt với tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng, vượt xa cả thời điểm đại dịch Covid-19.
Sự tắc nghẽn kéo dài của các cảng biển sẽ làm tăng tiếp phí phụ, dẫn đến giá cước container tiếp tục duy trì ở mức cao. Vincent Clerc, CEO của Maersk - một trong những công ty vận tải biển lớn nhất thế giới, đã chia sẻ trong một sự kiện trực tuyến rằng "Thời gian gián đoạn càng kéo dài, chi phí của chúng tôi càng lớn.
Chúng tôi hiện không biết chính xác sẽ thu hồi lại bao nhiêu chi phí này và mất bao lâu để làm điều đó. Các mức giá cao hiện nay chỉ là tạm thời".
Theo báo cáo mới nhất từ SSI Research, áp lực hiện tại có thể tiếp tục gia tăng đến mùa cao điểm và có thể giảm dần vào quý 4/2024 khi các hãng tàu có thể điều chỉnh lại lộ trình của họ.
Ngoài giá cước vận tải container leo thang, các yếu tố như áp lực lạm phát toàn cầu đang giảm dần, nhu cầu tại thị trường Trung Quốc đang phục hồi, và hoạt động thương mại tại khu vực Châu Á được dự báo sẽ tăng trưởng ổn định trong năm 2024, sẽ đóng vai trò tích cực đối với các doanh nghiệp vận tải biển.
Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) - một trong những đơn vị hàng đầu về vận tải biển tại Việt Nam, sở hữu đội tàu lớn, trẻ và hiện đại gồm 15 chiếc, chiếm 30% thị phần vận tải nội địa. Họ được dự báo sẽ hưởng lợi lớn từ xu hướng giá cước leo thang nhờ vào đội tàu đa dạng và sự hợp tác với các hãng tàu hàng đầu thế giới như ZIM của Israel và ONE của Singapore.
Trong quý 3 năm nay, Hải An dự kiến sẽ đón nhận thêm một tàu container mới với trọng tải 1.800 TEU, nâng tổng số tàu lên 16 chiếc. Đội tàu mới này dự kiến sẽ thu hút nhiều đối tác mới và giảm bớt áp lực do khủng hoảng ở Biển Đỏ.
Theo KBSV, Hải An không chịu tác động trực tiếp từ khủng hoảng Biển Đỏ do phần lớn tàu của họ hoạt động trong khu vực nội địa và nội Á. Tuy nhiên, nguy cơ thiếu container rỗng và nhu cầu vận tải biển cao trên thế giới sẽ tác động gián tiếp đến giá cước chung, đẩy giá cước vận tải của Hải An lên cao hơn.
Hoạt động cho thuê tàu của Hải An dự kiến sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn trong nửa cuối năm với các hợp đồng cho thuê đã ký từ đầu năm và mở rộng thêm từ tháng 7/2024 đến tháng 1/2025.
Hải An đặt kỳ vọng vào việc phục hồi mạnh mẽ của sản lượng khai thác tàu, dự kiến tổng sản lượng vận tải năm 2024 sẽ vượt qua con số 500.000 TEU, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước nhờ vào nhu cầu hàng hóa từ các thị trường lớn như Mỹ và EU.
Ngoài ra, Hải An cũng đang tăng cường hợp tác với các đối tác quan trọng như các hãng tàu lớn để mở rộng mạng lưới vận tải ở thị trường nội Á và mở rộng các tuyến tàu mới như tuyến Việt Nam - Singapore, từ đó củng cố và mở rộng hoạt động cho đội tàu tự vận hành của mình.