Trong thời gian gần đây, giá cước vận tải biển tăng mạnh đã tạo áp lực đáng kể lên nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp vận tải biển trên sàn chứng khoán.
Đặc biệt, cổ phiếu HAH của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã ghi nhận mức tăng đáng kinh ngạc, đạt 44.200 đồng/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 25/6. Đây là mức giá cao nhất của cổ phiếu này trong hơn hai năm qua.
Từ đầu năm 2024 đến nay, giá cổ phiếu HAH đã tăng 35%, trong khi thanh khoản cũng trở nên sôi động hơn với hàng triệu đơn vị được giao dịch mỗi phiên, tạo ra giá trị hàng trăm tỷ đồng.
Hải An, một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực vận tải biển tại Việt Nam, hoạt động chính trong các lĩnh vực bốc xếp, giao nhận, dịch vụ cảng biển, vận tải đường thủy bộ và logistics.
Công ty sở hữu đội tàu hiện đại và lớn, với 15 chiếc, chiếm 30% thị phần vận tải nội địa. Hoạt động vận tải của Hải An trải dài trên 16 tuyến nội địa và 6 tuyến quốc tế, chủ yếu giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Ngoài ra, Hải An còn sở hữu Cảng Hải An ở miền Bắc Việt Nam với sản lượng trung bình hơn 300.000 TEU mỗi năm. Công ty không ngừng mở rộng đội tàu để tăng công suất, kỳ vọng có thể nâng thêm 21.000 TEU, tương đương 20% công suất trong năm 2024.
Lợi ích từ giá cước vận tải tăng
Nhờ sự tăng vọt của giá cước vận tải biển, Hải An đã ký thêm nhiều hợp đồng thuê tàu, dự kiến sẽ bùng nổ lợi nhuận trong tương lai.
Trong quý 1/2024, dù chịu ảnh hưởng của chu kỳ giảm sút trong ngành container, công ty vẫn ghi nhận doanh thu 704 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của cổ đông công ty mẹ giảm 57%, chỉ còn 51 tỷ đồng.
Báo cáo mới nhất từ Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) kỳ vọng giá cước vận tải của Hải An sẽ tăng 15% trong năm nay, phản ánh xu hướng tăng chung của cước vận tải thế giới, đặc biệt là vào nửa cuối năm 2024. KBSV dự báo giá cước vận tải sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực ít nhất đến quý 4/2024, do xu hướng gia tăng hàng tồn kho tại Mỹ và châu Âu.
Đặc biệt, việc Mỹ áp thêm thuế nhập khẩu với nhiều mặt hàng từ Trung Quốc từ tháng 8 sẽ thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu hàng Trung Quốc vào Mỹ. Bên cạnh đó, khủng hoảng tại Biển Đỏ kéo dài cũng làm tăng thời gian vận tải, góp phần đẩy giá cước vận tải lên cao.
Triển vọng kinh doanh và hợp đồng mới
KBSV nhận định rằng Hải An không chịu tác động trực tiếp từ khủng hoảng Biển Đỏ do chủ yếu hoạt động trên các tuyến nội địa và nội Á. Tuy nhiên, nguy cơ thiếu hụt container rỗng và nhu cầu tàu biển tăng cao sẽ tác động gián tiếp, đẩy giá cước vận tải của Hải An lên cao hơn.
Giá cước vận tải giao ngay thế giới tăng đã kéo theo sự hồi phục đáng kể của giá cho thuê tàu từ đầu năm. Hoạt động cho thuê tàu của Hải An dự kiến sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn trong nửa cuối năm khi công ty đã ký thêm 2 hợp đồng cho thuê tàu thời hạn từ 7/2024 đến 1/2025, ngoài các hợp đồng đã ký từ đầu năm và hợp đồng cho thuê Anbien Bay.
Sản lượng khai thác tàu của Hải An được kỳ vọng hồi phục mạnh. KBSV dự kiến tổng sản lượng vận tải năm 2024 đạt hơn 500.000 TEU, tăng 20% so với cùng kỳ nhờ nhu cầu hàng hóa tại các thị trường lớn như Mỹ và EU phục hồi.
Hải An cũng đang tăng cường hợp tác với các hãng tàu lớn để mở rộng mạng lưới vận tải tại thị trường nội Á, mở thêm các tuyến tàu mới như Việt Nam - Singapore, và tìm thêm đối tác để trao đổi chỗ trên tuyến.
Đội tàu mới và chiến lược phát triển
Dự kiến, Hải An sẽ đón thêm 1 tàu mới có sức chứa 1.800 TEU trong quý 3/2024, nâng quy mô đội tàu lên 16 chiếc. KBSV cho rằng đội tàu hiện đại mới sẽ thu hút thêm nhiều đối tác nước ngoài. Nhu cầu vận tải cao và khủng hoảng tại Biển Đỏ kéo dài sẽ giúp giảm lo ngại về nguy cơ dư cung tàu trong năm nay.
Song song với đó, hoạt động khai thác cảng sẽ tiếp tục mang lại nguồn thu ổn định cho Hải An trong bối cảnh thị trường vận tải biển còn nhiều biến động. Việc công ty liên tục mở thêm tuyến tàu mới cũng góp phần đảm bảo nguồn hàng ổn định cho cảng.
Đầu năm 2024, Hải An đã tăng giá cước dịch vụ cảng đối với cả tuyến quốc tế và nội địa, với mức điều chỉnh từ 0-20% tùy theo loại hình dịch vụ. Trong đó, giá cước nâng hạ container tuyến nội địa và giá xếp dỡ container tuyến quốc tế đã tăng từ 10-20%.
Dự phóng tài chính
KBSV dự báo doanh thu năm 2024 của Hải An có thể đạt 3.200 tỷ đồng, tương ứng 96% kế hoạch năm. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế (LNST) có thể lên tới 442 tỷ đồng, vượt 52% so với kế hoạch lãi 290 tỷ đồng của công ty.