Tin mới

10:39
🌳 CẬP NHẬT THỊ TRƯỜNG CAO SU – TUẦN KẾT THÚC NGÀY 8/11
10:37
GIÁ CAFE 7/11/2025 BẤT NGỜ GIẢM MẠNH-LIỆU CÒN GIẢM THÊM HAY KHÔNG?
10:12
☕ MỸ SẮP GIẢM THUẾ XUỐNG 0% CHO CÀ PHÊ VIỆT NAM – “CÁNH CỬA VÀNG” CHO XUẤT KHẨU VIỆT!
10:04
 KHI AI CŨNG HÔ “GIÁ BẠC CÒN TĂNG NỮA"
10:03
⚔️ TẦM QUAN TRỌNG CỦA LỆNH DỪNG LỖ TRONG ĐẦU TƯ HÀNG HÓA ⚔️
09:48
🧵 CẬP NHẬT THỊ TRƯỜNG BÔNG – ÁP LỰC TỪ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VÀ NGŨ CỐC MỸ
17:28
Silver Futures (SIEZ25) – Khung 4H
17:14
Thị trường chứng khoán phiên chiều ngày 7/11: Cầu bắt đáy yếu, VN-Index mất mốc 1.600 điểm
17:14
Nhận định thị trường vĩ mô tháng 11
16:15
Giá dầu tăng nhẹ khi lo ngại về tình trạng dư cung giảm bớt mặc dù nhu cầu yếu
15:48
Giá vàng tăng do dữ liệu việc làm trái chiều
15:26
MUA (BUY) BẠC MICRO THÁNG 12/25 - SILZ25
15:17
MUA (BUY) CÀ PHÊ ROBUSTA TẠI THỜI ĐIỂM THÁNG 1/26- LRCF26
15:11
ẤN ĐỘ CÓ THỂ TĂNG GẤP ĐÔI XUẤT KHẨU ĐƯỜNG KHI LƯỢNG ĐƯỜNG CHUYỂN SANG SẢN XUẤT ETHANOL GIẢM MẠNH
15:07
MUA (BUY) BÔNG THÁNG 12/25 - CTEZ25
15:01
🌟 SILVER & PLATINUM – KIM LOẠI CHIẾN LƯỢC CỦA GIAI ĐOẠN NĂNG LƯỢNG SẠCH 2025! 🌟
14:54
MUA (BUY) NGÔ THÁNG 12/25 - ZCEZ25
14:46
USD lao dốc xuống mức thấp nhất một tuần
14:45
🛢️ CẬP NHẬT NĂNG LƯỢNG: NHÀ MÁY LỌC DẦU NAFTAN (BELARUS) VẪN HOẠT ĐỘNG BÌNH THƯỜNG SAU SỰ CỐ CHÁY
14:42
VÀNG TĂNG GIÁ KHI ĐỒNG USD BỊ SUY YẾU VÀ KÌ VỌNG CẮT GIẢM LÃI SUẤT TỪ FED TĂNG
14:34
BÁN (SELL) KHÔ ĐẬU TƯƠNG THÁNG 12/25 - ZMEZ25
14:25
Mua (Buy) lúa tháng 12/2025 - ZWAZ25
14:24
Khuyến nghị giao dịch – Đậu tương kỳ hạn tháng 1/2026 (ZSEF26)
14:24
Các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến Kim loại và Năng lượng ngày 07/11/2025
14:11
✨ VÀNG & SÓNG BIẾN ĐỘNG MỚI: AI, THANH LÝ VÀ NỀN TẢNG VỮNG MẠNH ✨
14:02
Giá tiêu 7/11: Thị trường trong nước chững lại, tín hiệu tích cực từ thế giới
13:56
NHẬN ĐỊNH SẢN PHẨM BẠCH KIM PLEF26 (NGÀY 07/11/2025)
13:44
Giá dầu cọ tiếp tục lao dốc tuần thứ tư liên tiếp
13:37
Giá đồng 7/11 điều chỉnh sau chuỗi tăng mạnh
12:58
Thị trường chứng khoán phiên sáng 7/11: Lực cung tiềm ẩn, VN-Index tiếp tục giảm điểm
Mở tài khoản giao dịch hàng hóa ngay
Nhận tư vấn giao dịch bạc phái sinh
Tham gia đầu tư cà phê phái sinh ngay hôm nay!
Nhu cầu dầu toàn cầu cần tăng nhanh hơn để hấp thụ mức tăng của OPEC+

Theo dữ liệu, các nhà phân tích và nguồn tin trong ngành, nhu cầu dầu toàn cầu cần tăng tốc trong những tháng tới, nếu không thị trường sẽ khó có thể hấp thụ được nguồn cung dầu tăng mà OPEC+ đang có kế hoạch thực hiện từ tháng 10.  

Tăng trưởng nhu cầu dầu trong bảy tháng đầu năm từ những nước tiêu thụ hàng đầu là Hoa Kỳ và Trung Quốc đã không đáp ứng được một số kỳ vọng ngay cả trước khi nỗi lo về suy thoái kinh tế ở Hoa Kỳ bùng phát đã gây ra đợt bán tháo cổ phiếu và trái phiếu toàn cầu trong tuần này.

Nếu nền kinh tế tiếp tục chậm lại, nhu cầu dầu mỏ có thể sẽ chậm lại theo. Điều đó có nghĩa là OPEC+ sẽ phải trì hoãn kế hoạch bơm thêm dầu hoặc chấp nhận giá thấp hơn để có nguồn cung cao hơn, các nhà phân tích cho biết.

Gary Ross, CEO của Black Gold Investors và là người theo dõi OPEC lâu năm, cho biết: "Trong hoàn cảnh hiện tại với nguy cơ suy thoái đáng kể, OPEC+ khó có thể tiến hành tăng sản lượng theo kế hoạch vào tháng 10".

Giá dầu đã giảm xuống dưới 80 đô la một thùng vào tháng 8 – thấp hơn mức mà hầu hết các thành viên của OPEC+, hoặc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh như Nga cần để cân bằng ngân sách của họ. 

Một giắc cắm bơm dầu in 3D được nhìn thấy trước logo OPEC được hiển thị trong hình ảnh minh họa này

Neil Atkinson, một nhà phân tích độc lập từng làm việc tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế, cho biết: "Nhu cầu dầu chắc chắn có nguy cơ giảm", đồng thời nêu ra mối lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc và Hoa Kỳ. 

Ông cho biết: "Rất khó để thấy giá có thể tăng đáng kể như thế nào nếu nhu cầu chậm hơn chúng ta nghĩ", đồng thời nói thêm rằng ông dự kiến ​​OPEC+ sẽ tạm dừng tăng sản lượng. 

Trong bảy tháng đầu năm 2024, lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc đạt tổng cộng 10,89 triệu thùng mỗi ngày, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu chính thức công bố hôm thứ Tư (7/8/2024). 

Mức tiêu thụ dầu diesel giảm ở Trung Quốc do nhu cầu sử dụng xe tải chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ngày càng tăng, đang gây sức ép lên nhu cầu nhiên liệu trong nước, cũng như nền kinh tế trì trệ do cuộc khủng hoảng kéo dài trong lĩnh vực bất động sản.

Tại Hoa Kỳ, mức tiêu thụ dầu tính đến tháng 7 đã tăng 220.000 thùng/ngày trong năm lên mức trung bình 20,25 triệu thùng/ngày, theo tính toán của Reuters dựa trên ước tính của chính phủ. Nhu cầu sẽ cần tăng tốc để đạt được dự báo năm 2024 của chính phủ là 20,5 triệu thùng/ngày. 

Việc nhu cầu toàn cầu có đạt đến mức cần thiết để hấp thụ thêm nguồn cung trong năm nay hay không vẫn còn khó đánh giá vì có sự thay đổi kỷ lục về cách các nhà phân tích nhu cầu dầu mỏ được kính trọng nhất thế giới tại OPEC và IEA đo lường nhu cầu cho đến nay.

Có độ trễ về thời gian đối với dữ liệu tiêu thụ dầu và các số liệu sơ bộ thường được sửa đổi. Điều đó khiến các nhà dự báo đưa ra ước tính tốt nhất trong một số số liệu về nhu cầu của họ.

OPEC ước tính nhu cầu toàn cầu tăng trưởng ở mức 2,15 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2024, trong khi IEA ước tính là 735.000 thùng/ngày. IEA tư vấn cho các nước công nghiệp về chính sách năng lượng.

Ước tính của OPEC về mức tăng trưởng nhu cầu trong nửa đầu năm không thay đổi nhiều so với đầu năm. IEA đã cắt giảm ước tính về mức tăng trưởng nhu cầu trong nửa đầu năm từ mức 1,19 triệu thùng/ngày dự báo hồi tháng 1.

IEA ước tính mức tiêu thụ của Trung Quốc đã giảm trong quý 2, trong khi OPEC ước tính mức tiêu thụ tăng hơn 800.000 thùng/ngày. Trung Quốc là một trong những lý do chính dẫn đến sự khác biệt trong triển vọng cho cả năm cũng như nửa đầu năm.       

Tăng trưởng toàn cầu sẽ cần phải tăng tốc một chút trong nửa cuối năm nếu ước tính của OPEC về nhu cầu nửa đầu năm là chính xác. Nhưng nếu IEA đúng, nhu cầu sẽ cần phải tăng tốc nhanh chóng.

Nửa cuối năm thường là thời kỳ tiêu thụ cao nhất vì thực tế đơn giản là tăng trưởng kinh tế toàn cầu làm tăng nhu cầu dầu và vì nó bao gồm mùa lái xe cao điểm, vụ thu hoạch ở Bắc bán cầu và hoạt động mua sắm để chuẩn bị cho mùa đông.

Theo tính toán của Reuters, để nhu cầu tăng trưởng đạt được dự đoán cả năm của OPEC, nhu cầu sẽ cần tăng tốc lên mức trung bình 2,30 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm. Nhu cầu cần tăng 1,22 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm để đạt được dự đoán cả năm của IEA.

OPEC và IEA dự kiến ​​sẽ cập nhật dự báo nhu cầu vào tuần tới.

hình ảnh về nhà máy lọc dầu

TĂNG CUNG CẤP CỦA OPEC+

Tuần trước, OPEC+ đã xác nhận kế hoạch bắt đầu tăng sản lượng từ tháng 10 với điều kiện có thể tạm dừng hoặc đảo ngược nếu cần. 

Sự gia tăng này dựa trên nhu cầu đạt được dự báo của OPEC, điều này sẽ làm tăng nhu cầu dầu của nhóm sản xuất này và các đồng minh. OPEC+ khai thác hơn 40% lượng dầu thô của thế giới.

Nếu dự đoán về nhu cầu của OPEC trở thành hiện thực, nhu cầu dầu thô từ các nước OPEC+ dự kiến ​​sẽ đạt 43,9 triệu thùng/ngày trong quý IV, tăng so với mức sản lượng 40,8 triệu thùng/ngày trong tháng 6, về lý thuyết sẽ tạo ra dư địa cho sản lượng bổ sung. 

Một nguồn tin thân cận với nhóm cho biết OPEC+ vẫn còn một tháng để quyết định xem có nên bắt đầu bán dầu vào tháng 10 hay không và nhóm này sẽ nghiên cứu dữ liệu thị trường dầu trong những tuần tới.

Tổng giám đốc điều hành của Saudi Aramco, Amin Nasser cho biết hôm thứ Ba rằng ông dự kiến ​​mức tăng trưởng từ 1,6 triệu đến 2 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm.

Hai nguồn tin từ OPEC cho biết hiện vẫn chưa rõ nhu cầu có tăng nhanh như mong đợi để đáp ứng dự báo quý 3 của OPEC hay không. OPEC đã không trả lời yêu cầu bình luận.

NHU CẦU CỦA MỸ KHÔNG RÕ RÀNG

IEA cho biết tăng trưởng kinh tế chậm lại và sự chuyển dịch sang xe điện ở Trung Quốc đã thay đổi mô hình của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn đã thúc đẩy mức tiêu thụ dầu toàn cầu tăng trong nhiều năm. OPEC nhận thấy tăng trưởng mạnh mẽ vẫn tiếp diễn.

Những dấu hiệu ban đầu về lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 8, chẳng hạn như từ công ty tình báo dữ liệu Kpler, cho thấy có sự phục hồi nhỏ so với tháng 7. Hai thương nhân kinh doanh dầu thô Tây Phi mà Trung Quốc mua cho biết nhu cầu đối với dầu thô nhập khẩu trong tháng 8 vẫn yếu.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, nhu cầu máy bay phản lực toàn cầu dự kiến ​​sẽ vượt qua mức năm 2019 trong năm nay, mặc dù IATA đã tuyên bố vào tháng 6 rằng hoạt động du lịch quốc tế ở châu Á vẫn còn ảm đạm, đặc biệt là ở Trung Quốc.

"Các đòn bẩy lớn mà mọi người chỉ ra cho sự tăng trưởng nhu cầu là nhu cầu máy bay phản lực và Trung Quốc", một nguồn tin từ một công ty kinh doanh dầu mỏ cho biết. "Nhu cầu của Trung Quốc không lớn và nhu cầu máy bay phản lực khá ở châu Âu nhưng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn (sau đại dịch)". 

Tại quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu là Hoa Kỳ, nhu cầu xăng đã được chứng minh là khó đánh giá: việc sửa đổi dữ liệu chính thức vào tuần trước cho thấy nhu cầu trong tháng 5 ở mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2019. Các ước tính trước đó và các công ty theo dõi độc lập đã định giá nhu cầu thấp hơn năm ngoái.

Dữ liệu kinh tế ảm đạm từ Hoa Kỳ cũng có thể gây rắc rối cho thị trường dầu mỏ, đặc biệt là dầu diesel. Nhu cầu dầu diesel của Hoa Kỳ thấp hơn khoảng 4% trong năm tháng đầu năm nay so với năm 2023, theo dữ liệu của EIA.




Bình luận
Gửi bình luận
Mới nhấtQuan tâm nhất

    Tin liên quan

    Giá dầu 07/11/2025: Tăng nhẹ nhưng vẫn đối mặt áp lực giảm tuần thứ hai liên tiếp

    Giá dầu 07/11/2025: Tăng nhẹ nhưng vẫn đối mặt áp lực giảm tuần thứ hai liên tiếp

    Giá dầu thế giới bật tăng nhẹ sau chuỗi ba ngày giảm, nhưng vẫn hướng tới tuần giảm thứ hai do lo ngại dư cung và nhu cầu yếu tại Mỹ. OPEC+ điều chỉnh sản lượng, thị trường chờ tín hiệu phục hồi.
    Giá xăng 6/11 quay đầu giảm, dầu diesel tiếp tục tăng trong kỳ điều chỉnh

    Giá xăng 6/11 quay đầu giảm, dầu diesel tiếp tục tăng trong kỳ điều chỉnh

    Từ 15h chiều 6/11, giá xăng trong nước giảm nhẹ sau chuỗi tăng trước đó, trong khi giá dầu diesel và dầu hỏa vẫn nhích lên. Động thái này phản ánh sự biến động trái chiều giữa các mặt hàng nhiên liệu, tác động trực tiếp đến chi phí vận hành và thị trường tiêu dùng...
    Giá dầu 06/11/2025: Chững lại trước sức ép dư cung và nhu cầu toàn cầu suy yếu

    Giá dầu 06/11/2025: Chững lại trước sức ép dư cung và nhu cầu toàn cầu suy yếu

    Giá dầu thế giới dao động nhẹ trong phiên 6/11 khi tình trạng dư cung và nhu cầu nhiên liệu yếu tiếp tục đè nặng lên thị trường. Các chuyên gia dự báo giá dầu có thể duy trì dưới 60 USD/thùng vào cuối năm 2025.
    Giá dầu 05/11/2025: Áp lực dư cung và đồng USD mạnh kéo giá dầu đi xuống

    Giá dầu 05/11/2025: Áp lực dư cung và đồng USD mạnh kéo giá dầu đi xuống

    Giá dầu hôm nay 5/11 tiếp tục giảm do đồng USD mạnh và lo ngại dư cung lan rộng, bất chấp động thái kiểm soát sản lượng từ OPEC+.
    Giá dầu 04/11/2025: Đi ngang khi OPEC+ tạm dừng tăng sản lượng quý đầu 2025

    Giá dầu 04/11/2025: Đi ngang khi OPEC+ tạm dừng tăng sản lượng quý đầu 2025

    Giá dầu hôm nay duy trì ổn định khi OPEC+ quyết định tạm ngừng kế hoạch tăng sản lượng trong quý đầu năm 2025, giữa lúc lo ngại dư cung và các lệnh trừng phạt Nga vẫn phủ bóng lên thị trường năng lượng toàn cầu.
    Giá dầu 03/11/2025: Khởi sắc khi OPEC+ tạm dừng kế hoạch tăng sản lượng

    Giá dầu 03/11/2025: Khởi sắc khi OPEC+ tạm dừng kế hoạch tăng sản lượng

    Giá dầu thế giới bật tăng trong phiên giao dịch đầu tuần tại châu Á khi OPEC+ thông báo tạm ngừng kế hoạch mở rộng sản lượng trong quý 1/2026, xoa dịu phần nào nỗi lo dư cung đang bao trùm thị trường năng lượng toàn cầu.
    Giá dầu 31/10/2025: Giảm tháng thứ ba liên tiếp vì USD mạnh và nguồn cung tăng

    Giá dầu 31/10/2025: Giảm tháng thứ ba liên tiếp vì USD mạnh và nguồn cung tăng

    Giá dầu Brent và WTI tiếp tục giảm do đồng USD mạnh lên và nguồn cung từ OPEC+ tăng, khiến thị trường năng lượng toàn cầu chịu áp lực dư cung.  
    Giá xăng, dầu đồng loạt tăng mạnh từ chiều 30/10

    Giá xăng, dầu đồng loạt tăng mạnh từ chiều 30/10

    Giá xăng RON 95 và E5 RON 92 cùng tăng 700-760 đồng/lít, dầu diesel và dầu hỏa cũng điều chỉnh theo, ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt và vận tải. Cập nhật chi tiết mức tăng và quỹ bình ổn xăng dầu.
    Giá dầu 30/10/2025: Ổn định khi thị trường chờ đợi tín hiệu từ đàm phán Mỹ - Trung

    Giá dầu 30/10/2025: Ổn định khi thị trường chờ đợi tín hiệu từ đàm phán Mỹ - Trung

    Giá dầu hôm nay gần như đi ngang khi giới đầu tư hướng sự chú ý đến cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Thị trường kỳ vọng cuộc đàm phán có thể giúp hạ nhiệt căng thẳng thương mại và hỗ trợ nhu cầu năng lượng toàn cầu.

    Cộng đồng

    Xem thêm

    Phân tích chuyên sâu

    Xem thêm

    Năng lượng

    Xem thêm

    Nông sản

    Xem thêm

    Kim loại

    Xem thêm

    Nguyên liệu công nghiệp

    Xem thêm

    Tin chứng khoán

    Xem thêm

    Tin tổng hợp

    Xem thêm

    Kiến thức đầu tư

    Xem thêm

    Giá hàng hóa

    NHẬN TƯ VẤN ĐẦU TƯ HÀNG HÓA

    Đăng ký