Theo dữ liệu, các nhà phân tích và nguồn tin trong ngành, nhu cầu dầu toàn cầu cần tăng tốc trong những tháng tới, nếu không thị trường sẽ khó có thể hấp thụ được nguồn cung dầu tăng mà OPEC+ đang có kế hoạch thực hiện từ tháng 10.
Tăng trưởng nhu cầu dầu trong bảy tháng đầu năm từ những nước tiêu thụ hàng đầu là Hoa Kỳ và Trung Quốc đã không đáp ứng được một số kỳ vọng ngay cả trước khi nỗi lo về suy thoái kinh tế ở Hoa Kỳ bùng phát đã gây ra đợt bán tháo cổ phiếu và trái phiếu toàn cầu trong tuần này.
Nếu nền kinh tế tiếp tục chậm lại, nhu cầu dầu mỏ có thể sẽ chậm lại theo. Điều đó có nghĩa là OPEC+ sẽ phải trì hoãn kế hoạch bơm thêm dầu hoặc chấp nhận giá thấp hơn để có nguồn cung cao hơn, các nhà phân tích cho biết.
Gary Ross, CEO của Black Gold Investors và là người theo dõi OPEC lâu năm, cho biết: "Trong hoàn cảnh hiện tại với nguy cơ suy thoái đáng kể, OPEC+ khó có thể tiến hành tăng sản lượng theo kế hoạch vào tháng 10".
Giá dầu đã giảm xuống dưới 80 đô la một thùng vào tháng 8 – thấp hơn mức mà hầu hết các thành viên của OPEC+, hoặc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh như Nga cần để cân bằng ngân sách của họ.
Neil Atkinson, một nhà phân tích độc lập từng làm việc tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế, cho biết: "Nhu cầu dầu chắc chắn có nguy cơ giảm", đồng thời nêu ra mối lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Ông cho biết: "Rất khó để thấy giá có thể tăng đáng kể như thế nào nếu nhu cầu chậm hơn chúng ta nghĩ", đồng thời nói thêm rằng ông dự kiến OPEC+ sẽ tạm dừng tăng sản lượng.
Trong bảy tháng đầu năm 2024, lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc đạt tổng cộng 10,89 triệu thùng mỗi ngày, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu chính thức công bố hôm thứ Tư (7/8/2024).
Mức tiêu thụ dầu diesel giảm ở Trung Quốc do nhu cầu sử dụng xe tải chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ngày càng tăng, đang gây sức ép lên nhu cầu nhiên liệu trong nước, cũng như nền kinh tế trì trệ do cuộc khủng hoảng kéo dài trong lĩnh vực bất động sản.
Tại Hoa Kỳ, mức tiêu thụ dầu tính đến tháng 7 đã tăng 220.000 thùng/ngày trong năm lên mức trung bình 20,25 triệu thùng/ngày, theo tính toán của Reuters dựa trên ước tính của chính phủ. Nhu cầu sẽ cần tăng tốc để đạt được dự báo năm 2024 của chính phủ là 20,5 triệu thùng/ngày.
Việc nhu cầu toàn cầu có đạt đến mức cần thiết để hấp thụ thêm nguồn cung trong năm nay hay không vẫn còn khó đánh giá vì có sự thay đổi kỷ lục về cách các nhà phân tích nhu cầu dầu mỏ được kính trọng nhất thế giới tại OPEC và IEA đo lường nhu cầu cho đến nay.
Có độ trễ về thời gian đối với dữ liệu tiêu thụ dầu và các số liệu sơ bộ thường được sửa đổi. Điều đó khiến các nhà dự báo đưa ra ước tính tốt nhất trong một số số liệu về nhu cầu của họ.
OPEC ước tính nhu cầu toàn cầu tăng trưởng ở mức 2,15 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2024, trong khi IEA ước tính là 735.000 thùng/ngày. IEA tư vấn cho các nước công nghiệp về chính sách năng lượng.
Ước tính của OPEC về mức tăng trưởng nhu cầu trong nửa đầu năm không thay đổi nhiều so với đầu năm. IEA đã cắt giảm ước tính về mức tăng trưởng nhu cầu trong nửa đầu năm từ mức 1,19 triệu thùng/ngày dự báo hồi tháng 1.
IEA ước tính mức tiêu thụ của Trung Quốc đã giảm trong quý 2, trong khi OPEC ước tính mức tiêu thụ tăng hơn 800.000 thùng/ngày. Trung Quốc là một trong những lý do chính dẫn đến sự khác biệt trong triển vọng cho cả năm cũng như nửa đầu năm.
Tăng trưởng toàn cầu sẽ cần phải tăng tốc một chút trong nửa cuối năm nếu ước tính của OPEC về nhu cầu nửa đầu năm là chính xác. Nhưng nếu IEA đúng, nhu cầu sẽ cần phải tăng tốc nhanh chóng.
Nửa cuối năm thường là thời kỳ tiêu thụ cao nhất vì thực tế đơn giản là tăng trưởng kinh tế toàn cầu làm tăng nhu cầu dầu và vì nó bao gồm mùa lái xe cao điểm, vụ thu hoạch ở Bắc bán cầu và hoạt động mua sắm để chuẩn bị cho mùa đông.
Theo tính toán của Reuters, để nhu cầu tăng trưởng đạt được dự đoán cả năm của OPEC, nhu cầu sẽ cần tăng tốc lên mức trung bình 2,30 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm. Nhu cầu cần tăng 1,22 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm để đạt được dự đoán cả năm của IEA.
OPEC và IEA dự kiến sẽ cập nhật dự báo nhu cầu vào tuần tới.
TĂNG CUNG CẤP CỦA OPEC+
Tuần trước, OPEC+ đã xác nhận kế hoạch bắt đầu tăng sản lượng từ tháng 10 với điều kiện có thể tạm dừng hoặc đảo ngược nếu cần.
Sự gia tăng này dựa trên nhu cầu đạt được dự báo của OPEC, điều này sẽ làm tăng nhu cầu dầu của nhóm sản xuất này và các đồng minh. OPEC+ khai thác hơn 40% lượng dầu thô của thế giới.
Nếu dự đoán về nhu cầu của OPEC trở thành hiện thực, nhu cầu dầu thô từ các nước OPEC+ dự kiến sẽ đạt 43,9 triệu thùng/ngày trong quý IV, tăng so với mức sản lượng 40,8 triệu thùng/ngày trong tháng 6, về lý thuyết sẽ tạo ra dư địa cho sản lượng bổ sung.
Một nguồn tin thân cận với nhóm cho biết OPEC+ vẫn còn một tháng để quyết định xem có nên bắt đầu bán dầu vào tháng 10 hay không và nhóm này sẽ nghiên cứu dữ liệu thị trường dầu trong những tuần tới.
Tổng giám đốc điều hành của Saudi Aramco, Amin Nasser cho biết hôm thứ Ba rằng ông dự kiến mức tăng trưởng từ 1,6 triệu đến 2 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm.
Hai nguồn tin từ OPEC cho biết hiện vẫn chưa rõ nhu cầu có tăng nhanh như mong đợi để đáp ứng dự báo quý 3 của OPEC hay không. OPEC đã không trả lời yêu cầu bình luận.
NHU CẦU CỦA MỸ KHÔNG RÕ RÀNG
IEA cho biết tăng trưởng kinh tế chậm lại và sự chuyển dịch sang xe điện ở Trung Quốc đã thay đổi mô hình của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn đã thúc đẩy mức tiêu thụ dầu toàn cầu tăng trong nhiều năm. OPEC nhận thấy tăng trưởng mạnh mẽ vẫn tiếp diễn.
Những dấu hiệu ban đầu về lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 8, chẳng hạn như từ công ty tình báo dữ liệu Kpler, cho thấy có sự phục hồi nhỏ so với tháng 7. Hai thương nhân kinh doanh dầu thô Tây Phi mà Trung Quốc mua cho biết nhu cầu đối với dầu thô nhập khẩu trong tháng 8 vẫn yếu.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, nhu cầu máy bay phản lực toàn cầu dự kiến sẽ vượt qua mức năm 2019 trong năm nay, mặc dù IATA đã tuyên bố vào tháng 6 rằng hoạt động du lịch quốc tế ở châu Á vẫn còn ảm đạm, đặc biệt là ở Trung Quốc.
"Các đòn bẩy lớn mà mọi người chỉ ra cho sự tăng trưởng nhu cầu là nhu cầu máy bay phản lực và Trung Quốc", một nguồn tin từ một công ty kinh doanh dầu mỏ cho biết. "Nhu cầu của Trung Quốc không lớn và nhu cầu máy bay phản lực khá ở châu Âu nhưng vẫn chưa phục hồi hoàn toàn (sau đại dịch)".
Tại quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu là Hoa Kỳ, nhu cầu xăng đã được chứng minh là khó đánh giá: việc sửa đổi dữ liệu chính thức vào tuần trước cho thấy nhu cầu trong tháng 5 ở mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2019. Các ước tính trước đó và các công ty theo dõi độc lập đã định giá nhu cầu thấp hơn năm ngoái.
Dữ liệu kinh tế ảm đạm từ Hoa Kỳ cũng có thể gây rắc rối cho thị trường dầu mỏ, đặc biệt là dầu diesel. Nhu cầu dầu diesel của Hoa Kỳ thấp hơn khoảng 4% trong năm tháng đầu năm nay so với năm 2023, theo dữ liệu của EIA.