Cổ phiếu của Nestlé đã giảm mạnh vào sáng thứ sáu sau khi thông tin về việc CEO Mark Schneider bất ngờ rời khỏi công ty được công bố và Laurent Freixe, một nhân vật kỳ cựu của Nestlé, sẽ tiếp quản vị trí này.
Sự thay đổi lãnh đạo đột ngột diễn ra sau cuộc họp hội đồng quản trị vào tối thứ năm, kết thúc gần tám năm tại vị của Schneider – người đầu tiên từ bên ngoài đảm nhiệm vai trò CEO của Nestlé trong gần một thế kỷ.

Việc Schneider từ chức đã gây lo ngại lớn cho các nhà đầu tư, những người đã mất niềm tin vào ông trong hơn 15 tháng qua. Cổ phiếu của Nestlé, nhà sản xuất những sản phẩm nổi tiếng như thanh socola KitKat và cà phê hòa tan Nescafé, đã giảm gần 4% ngay khi mở phiên giao dịch.
Laurent Freixe, một chuyên gia giàu kinh nghiệm 62 tuổi từ Pháp, đã chính thức bắt đầu vai trò mới của mình với nhiệm vụ đầy thách thức là khôi phục thị phần và tăng doanh số trong bối cảnh thị trường đầy biến động.
Nestlé đã tụt hậu so với các đối thủ như Danone và Unilever trong những quý gần đây. Ngay sau khi nhậm chức, Freixe cam kết sẽ tập trung vào tăng trưởng hữu cơ thay vì mở rộng thông qua mua lại.
Freixe chia sẻ với các nhà phân tích vào thứ sáu: “Chúng tôi cần giành lại thị phần, điều này đồng nghĩa với việc đầu tư vào các thương hiệu và nền tảng tăng trưởng hiện có. Trọng tâm sẽ là thúc đẩy danh mục sản phẩm hiện tại, với ưu tiên hàng đầu là tăng trưởng hữu cơ.”
Nhiều người cho rằng Nestlé đã quá dựa vào việc tăng giá, điều này gây áp lực lên doanh số khi người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang các thương hiệu giá rẻ hơn trong thời kỳ kinh tế khó khăn.
Đọc thêm: Mô hình nến Doji là gì ? Những lưu ý khi áp dụng mô hình này vào đầu tư
Freixe, được biết đến như một nhân vật rất được kính trọng tại trụ sở chính của Nestlé ở Vevey, Thụy Sĩ, đã trải qua nhiều thách thức trong sự nghiệp, bao gồm việc lãnh đạo các hoạt động của Nestlé tại châu Âu sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, và gần đây là tại khu vực Mỹ Latinh – nơi ông đã đạt được những kết quả ấn tượng.
Jean-Philippe Bertschy, nhà phân tích tại Ngân hàng Vontobel, nhận định: “Dưới sự lãnh đạo của Laurent Freixe, Nestlé sẽ quay trở lại với những giá trị cốt lõi của mình. Ông ấy là một chuyên gia bán hàng và tiếp thị thực thụ, với niềm đam mê mãnh liệt dành cho các sản phẩm của công ty.”
Ông cũng nhấn mạnh rằng các công ty thực phẩm thành công như Lindt và Danone gần đây đều được dẫn dắt bởi những người có nền tảng về tiếp thị và bán hàng.
Việc khôi phục tăng trưởng doanh số sẽ là thách thức lớn để Freixe lấy lại niềm tin từ các nhà đầu tư. Sau khi đạt đỉnh vào tháng 1 năm 2022 nhờ sự bùng nổ nhu cầu trong đại dịch, giá cổ phiếu của Nestlé đã giảm dần kể từ tháng 5 năm 2023, do những báo cáo tài chính không như kỳ vọng và triển vọng kinh doanh bị hạ thấp.

Dưới thời Schneider, Nestlé đã thực hiện nhiều thương vụ lớn, bao gồm bán mảng kinh doanh bánh kẹo tại Mỹ cho Ferrero với giá 2,8 tỷ USD vào năm 2018 và bán một số thương hiệu nước uống Bắc Mỹ với giá 4,3 tỷ USD vào năm 2021.
Tuy nhiên, một số thương vụ khác lại không thành công, chẳng hạn như việc mua lại một công ty sản xuất thuốc trị dị ứng đậu phộng với giá 2 tỷ USD, sau đó phải bán lại với mức lỗ đáng kể.
Tờ Neue Zürcher Zeitung của Thụy Sĩ chỉ ra rằng Freixe sẽ phải đối mặt với những thách thức khi mở rộng tại thị trường Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh chính trị đang tập trung kiềm chế lạm phát giá cả, với các chính sách điều chỉnh đang được cân nhắc bởi ứng cử viên tổng thống Kamala Harris.
Theo nhận định của tờ báo, thành công của Freixe sẽ được đánh giá dựa trên một yếu tố quan trọng: liệu giá cổ phiếu của Nestlé có thể phục hồi bền vững trong dài hạn hay không.




