Việt Nam và Indonesia, hai cường quốc xuất khẩu cà phê toàn cầu, hoàn toàn có thể hợp tác để tạo ra những sản phẩm cà phê độc đáo với hương vị mới lạ. Đề xuất này được đưa ra bởi ông Agustaviano Sofjan, Tổng Lãnh sự Indonesia tại TP.HCM, trong khuôn khổ "Diễn đàn Doanh nghiệp Indonesia - Việt Nam" do Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI-HCM) đồng tổ chức vào ngày 26/9.
Tại sự kiện, ông Sofjan nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác sâu rộng giữa hai quốc gia trong các lĩnh vực như thương mại, đầu tư và du lịch. Indonesia đã đầu tư vào Việt Nam qua các doanh nghiệp như Japfa, Dynaplast, Samudera Shipping và Impack Việt Nam, đồng thời cũng nhận đầu tư từ các công ty Việt Nam như VinFast và Điện máy Xanh.
XEM THÊM : Tìm hiểu về giao dịch hàng hóa - Phân biệt giao dịch hàng hóa thực và giao dịch hàng hóa phái sinh
Ông Sofjan gợi ý rằng Việt Nam và Indonesia có thể tận dụng thế mạnh của nhau, đặc biệt trong ngành cà phê. Cả hai quốc gia đều có nền công nghiệp cà phê phát triển mạnh và có thể kết hợp nguyên liệu từ hai nước để tạo ra những sản phẩm cà phê độc đáo. Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc VCCI-HCM, cũng đồng ý với đề xuất này và hy vọng sẽ sớm thấy những thương hiệu cà phê hợp tác giữa hai quốc gia trên thị trường.
Theo thống kê, Việt Nam là nhà sản xuất cà phê lớn thứ hai trên thế giới, trong khi Indonesia đứng thứ tư. Dù sản lượng cà phê của Indonesia chỉ chiếm gần 50% so với Việt Nam, nhưng Indonesia lại có thị trường nội địa tiêu thụ mạnh và nổi tiếng với các loại cà phê đặc sản. Tuy nhiên, dù có nhiều tiềm năng, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp cà phê của hai nước vẫn chưa đạt được mức độ mong muốn.
VCCI-HCM cũng cho biết Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong ASEAN, và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Indonesia. Dù đối mặt với đại dịch COVID-19, kim ngạch thương mại song phương vẫn tăng trưởng tích cực, từ 9 tỷ USD năm 2019 lên gần 14 tỷ USD năm 2023. Năm 2023, Việt Nam nhập siêu từ Indonesia với kim ngạch nhập khẩu 9 tỷ USD, trong khi xuất khẩu đạt hơn 5 tỷ USD.
Đáng chú ý, tại diễn đàn đã diễn ra chương trình rút thăm may mắn, chọn ra ba doanh nhân Việt Nam được mời tham gia bữa ăn và thảo luận cơ hội hợp tác với thị trường Indonesia, do Tổng Lãnh sự Indonesia tại TP.HCM tổ chức.
XEM THÊM : Hàng hóa phái sinh là gì? Tìm hiểu cách đầu tư hàng hóa sinh lời