Giá gạo tại các nhà hàng ở Nhật Bản đã tăng vọt từ 30% đến 40% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính đến từ sự hồi phục mạnh mẽ của ngành du lịch sau đại dịch, kết hợp với tình trạng khan hiếm nguồn cung do thời tiết khắc nghiệt.
Tập đoàn JA, tổ chức nông nghiệp lớn nhất Nhật Bản, đã công bố mức giá thu mua gạo từ nông dân cao hơn nhiều so với trước đây. Cụ thể, giá gạo cho các món ăn phổ biến tăng 39%, đạt 15.000 Yên (khoảng 104 USD) cho mỗi 60 kg. Đối với gạo phục vụ các nhà hàng và thực phẩm chế biến sẵn, giá tăng 38%, lên mức 16.500 Yên.
Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản, các doanh nghiệp chiếm khoảng 40% lượng tiêu thụ gạo trên thị trường, còn lại 60% phục vụ cho nhu cầu gia đình. Giá gạo dùng cho hộ gia đình tăng từ 10% đến 30% so với năm trước, nhưng giá gạo cho các doanh nghiệp thường tăng mạnh hơn.
Nhu cầu mua gạo từ các doanh nghiệp đang tăng cao, khi họ ưu tiên đảm bảo nguồn cung ổn định trong bối cảnh mùa màng bị ảnh hưởng nặng nề bởi thời tiết. Tình trạng khan hiếm càng trở nên nghiêm trọng hơn do lượng du khách quốc tế đến Nhật Bản ngày càng tăng.
Xem thêm : Top 4 sàn giao dịch nông sản thế giới nổi tiếng trong thị trường hàng hóa phái sinh
"Một số công ty thậm chí sẵn sàng trả bất kỳ giá nào miễn là có được số lượng gạo cần thiết", một quan chức JA tại miền Bắc Nhật Bản chia sẻ.
Các chuỗi nhà hàng lớn, với nguồn lực tài chính mạnh mẽ, đang tích cực ký các hợp đồng cung cấp dài hạn với nông dân, bất chấp sự biến động của thị trường. Hiday Hidaka, đơn vị quản lý chuỗi nhà hàng Hidakaya, đã phải chi gấp đôi so với năm ngoái để đảm bảo nguồn gạo cho tháng này. Công ty còn dự định ký hợp đồng hàng tháng trong ba tháng tới với giá tương tự, hướng tới các thỏa thuận dài hạn hơn.
Origin Toshu, đơn vị điều hành các cửa hàng Origin Bento, cũng dự đoán giá gạo sẽ còn tiếp tục tăng trong năm tài chính tới.
Đối mặt với áp lực từ chi phí nguyên liệu, nhiều doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh giá bán. Skylark Holdings, một trong những tập đoàn nhà hàng lớn nhất Nhật Bản, đã tăng giá các món ăn có gạo, trong đó chuỗi nhà hàng Gusto đã tăng giá một đĩa cơm trắng lên 230 Yên, tương đương 15%.
Xem thêm : Hàng hóa phái sinh là gì? Tìm hiểu cách đầu tư hàng hóa sinh lời