OpenAI đang dấn thân vào một lĩnh vực mà từ lâu đã bị Google thống trị bằng việc ra mắt SearchGPT, một công cụ tìm kiếm hỗ trợ trí tuệ nhân tạo với khả năng truy cập thông tin theo thời gian thực từ internet.
Được công bố vào thứ Năm, động thái này không chỉ đặt OpenAI vào cuộc cạnh tranh với Google mà còn với Bing của Microsoft (NASDAQ: MSFT) và các dịch vụ mới nổi như Perplexity, một công ty chatbot AI tập trung vào tìm kiếm do Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon (NASDAQ: AMZN), và gã khổng lồ bán dẫn Nvidia (NASDAQ: NVDA) hậu thuẫn.
Sau thông báo của OpenAI, cổ phiếu của Alphabet (NASDAQ: GOOGL), công ty mẹ của Google, đã giảm 3% vào thứ Năm.
OpenAI cho biết đã bắt đầu mở đăng ký cho công cụ mới, hiện đang trong giai đoạn nguyên mẫu và đang được thử nghiệm với một nhóm nhỏ người dùng và nhà xuất bản. Công ty có kế hoạch tích hợp các tính năng tốt nhất từ công cụ tìm kiếm vào ChatGPT trong tương lai.
Nhà phân tích Kingsley Crane của Canaccord Genuity nhận định: "Các công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI từ OpenAI và Perplexity tái khẳng định tìm kiếm là một mô hình tương tác nội dung, nhưng điều này tạo áp lực buộc Google phải cải thiện khả năng của mình."
Theo công ty phân tích web Statcounter, tính đến tháng 6, Google chiếm lĩnh thị trường công cụ tìm kiếm với 91,1% thị phần.
SearchGPT sẽ cung cấp kết quả tìm kiếm tóm tắt kèm theo các liên kết nguồn để trả lời các truy vấn của người dùng. Người dùng cũng có thể đặt các câu hỏi tiếp theo và nhận được phản hồi theo ngữ cảnh.
OpenAI cũng sẽ cung cấp cho các nhà xuất bản quyền truy cập vào các công cụ để quản lý cách nội dung của họ xuất hiện trong kết quả SearchGPT. News Corp (NASDAQ: NWSA) và The Atlantic là những đối tác xuất bản của SearchGPT.
Sự ra mắt của SearchGPT đánh dấu sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các nhà xuất bản và OpenAI, sau các thỏa thuận cấp phép nội dung với các tổ chức lớn như Associated Press, News Corp, và Axel Springer.
Crane cho biết: "Các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm hỗ trợ AI mới có thể đối mặt với những thách thức riêng, như Perplexity hiện đang đối mặt với các hành động pháp lý từ các nhà xuất bản như Wired, Forbes và Condé Nast."
Các công cụ tìm kiếm lớn đã cố gắng tích hợp AI vào tìm kiếm kể từ khi ChatGPT lần đầu ra mắt vào tháng 11 năm 2022. Microsoft, thông qua khoản đầu tư ban đầu, đã áp dụng công nghệ OpenAI cho công cụ tìm kiếm Bing của mình, trong khi Google tung ra bản tóm tắt hỗ trợ AI tại hội nghị dành cho nhà phát triển vào tháng 5.