Trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang biến động quanh ngưỡng 1.300 điểm, vẫn có những điểm sáng nổi bật trong nhóm cổ phiếu Bluechips, đặc biệt là cổ phiếu PLX của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Từ mức đáy ngắn hạn vào giữa tháng 4, cổ phiếu này đã tăng gần 50%, đạt mức 49.200 đồng/cổ phiếu, đánh dấu mốc cao nhất trong vòng 28 tháng trở lại đây.
Điều này đã giúp vốn hóa thị trường của Petrolimex tăng thêm khoảng 20.000 tỷ đồng chỉ trong chưa đầy 4 tháng, đạt mức hơn 62.500 tỷ đồng. Thành công này đã đưa Petrolimex vượt qua nhiều ngân hàng lớn như Sacombank (STB), SeABank (SSB), và VIB về giá trị vốn hóa.
Với mạng lưới phân phối khổng lồ bao gồm hơn 5.500 trạm bán lẻ và đại lý trên toàn quốc, Petrolimex hiện đang giữ vị trí dẫn đầu trên thị trường nội địa với hơn 50% thị phần sản lượng xăng dầu.
Không chỉ đứng đầu về thị phần, Petrolimex còn là quán quân trên sàn chứng khoán về doanh thu, với con số hàng trăm nghìn tỷ đồng mỗi năm. Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu của tập đoàn đạt hơn 148.943 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Lợi nhuận trước thuế đạt 2.994 tỷ đồng, tăng 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước, giúp Petrolimex hoàn thành khoảng 79% kế hoạch doanh thu và vượt chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.
Theo báo cáo mới nhất từ Chứng khoán DSC, triển vọng lợi nhuận của Petrolimex trong năm 2024 tiếp tục được nâng cao, với dự phóng tăng 29% so với năm trước, dù doanh thu có thể giảm nhẹ. DSC cho rằng sự ổn định của giá dầu thô và xăng dầu thế giới sẽ giúp Petrolimex quản lý tốt hơn hàng tồn kho, đồng thời hạn chế các khoản dự phòng liên quan.
Đặc biệt, số ngày tồn kho bình quân từ đầu năm tới nay đã giảm đáng kể so với trung bình các năm trước, nhờ vào khả năng quản lý hiệu quả và linh hoạt trong tìm kiếm nguồn cung thay thế.
Một yếu tố quan trọng khác là Dự thảo sửa đổi Nghị định 95/NĐ-CP và Nghị định 83/NĐ-CP lần 2 do Bộ Công Thương trình lên Chính phủ vào tháng 7/2024. Dự thảo này dự kiến sẽ được ban hành rộng rãi vào quý 3/2024, tập trung vào việc hỗ trợ hoạt động kinh doanh xăng dầu tại khu vực hạ nguồn với những điểm nhấn đáng chú ý như:
-
Quy định 7 ngày công bố giá thế giới bình quân để đầu mối có thể cộng các khoản chi phí liên quan, từ đó xác định giá bán ra thị trường.
-
Xác định chi phí vận hành và lợi nhuận trên mỗi lít xăng theo phương pháp cố định (từ 1.800 - 2.500 VND/lít tùy sản phẩm) hoặc theo mức linh hoạt (dựa trên tỷ lệ phần trăm liên quan đến giá quốc tế).
-
Hạn chế các khâu phân phối trung gian, tập trung vào các đầu mối lớn nhằm giảm chi phí phát sinh.
Chứng khoán DSC đánh giá rằng các quy định (1) và (2) sẽ tạo ra những ảnh hưởng tích cực chung cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
Trong khi đó, quy định (3) sẽ mang lại lợi thế lớn cho các nhà phân phối lớn như Petrolimex, giúp họ giảm thiểu chi phí và tăng cường lợi thế cạnh tranh trên thị trường, trong khi các nhà phân phối nhỏ có thể gặp khó khăn do khả năng thương lượng bị hạn chế.
Nhìn chung, với những chính sách hỗ trợ mới và khả năng quản lý hiệu quả, Petrolimex đang có nhiều lợi thế để tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành xăng dầu tại Việt Nam.