Cổ phiếu doanh nghiệp nhà nước bất ngờ lao dốc, bất chấp đẩy mạnh trạm sạc xe điện

Thị trường chứng khoán Việt Nam gần đây đang trải qua giai đoạn giao dịch ảm đạm, và cổ phiếu POW của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) cũng không nằm ngoài xu hướng này. Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/9, cổ phiếu POW đã giảm gần 4%, chốt ở mức 12.300 đồng/cp, đánh dấu mức thấp nhất trong gần 4 tháng qua.

Đà giảm này diễn ra sau khi PV Power công bố kết quả kinh doanh tháng 8/2024, với doanh thu bán điện đạt 1.796 tỷ đồng – không có sự tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Nguồn thu chính của PV Power trong tháng này chủ yếu đến từ các nhà máy điện Nhơn Trạch 2 và Cà Mau 1 & 2.

Cổ phiếu POW giảm

Theo báo cáo của PV Power, tháng 8 chứng kiến điều kiện thời tiết phức tạp khi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, và Nam Bộ đang trong mùa mưa, trong khi nắng nóng kéo dài ở các vùng khác với nhiệt độ cao hơn trung bình từ 0,5-1,0˚C.

Mặc dù nắng nóng không quá gay gắt, điều này vẫn ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy nhiệt điện, khiến giá điện trên thị trường tăng dần, đặc biệt trong những ngày cuối tháng. Giá thị trường toàn phần (FMP) trung bình trong tháng 8/2024 đã đạt 1.495 đồng/kWh. Tính chung 8 tháng đầu năm, doanh thu của PV Power ước đạt 19.954 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Mục tiêu kinh doanh tháng 9/2024

PV Power đã đề ra mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng trong tháng 9/2024, với kế hoạch tổng sản lượng điện sản xuất đạt hơn 1,16 tỷ kWh, đi kèm doanh thu dự kiến 2.193 tỷ đồng. Đây là những mục tiêu khả thi, dù công ty đang phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến thời tiết và áp lực cạnh tranh trên thị trường năng lượng.

Tham gia cuộc đua phủ trạm sạc điện

Không chỉ dừng lại ở mảng sản xuất điện, PV Power đang tích cực mở rộng lĩnh vực kinh doanh mới – phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên cả nước. Đây là một bước đi chiến lược trong bối cảnh thị trường xe điện tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ.

Theo thông tin mới nhất, PV Power đã triển khai thí điểm trạm sạc xe điện đầu tiên tại số 6 phố Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội, với diện tích khoảng 30-35 m². Trạm này dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 9/2024, và ngay sau đó, công ty sẽ tiếp tục mở thêm hai trạm sạc khác tại đường Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội).

Dự án phát triển trạm sạc của PV Power không chỉ dừng lại ở quy mô thí điểm. Công ty đã xây dựng chiến lược dài hạn, dự kiến sau 2 năm thí điểm sẽ mở rộng và đồng bộ hóa hệ thống trạm sạc trên toàn quốc. Đến năm 2035, PV Power kỳ vọng sẽ có 1.000 trạm sạc trên khắp cả nước, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Cổ phiếu doanh nghiệp nhà nước bất ngờ lao dốc

Trong cuộc đua phủ trạm sạc xe điện, PV Power không thể không đối đầu với các đối thủ lớn. Điển hình là CTCP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN – công ty thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Với mục tiêu phát triển mạng lưới 150.000 cổng sạc tại tất cả 63 tỉnh thành, V-GREEN hiện đang dẫn đầu thị trường xe điện tại Việt Nam. V-GREEN cũng cam kết đầu tư 10.000 tỷ đồng trong hai năm tới để xây dựng và nâng cấp hệ thống trạm sạc xe điện VinFast.

Thêm vào đó, V-GREEN vừa công bố triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền, mở ra cơ hội kinh doanh mới cho các chủ sở hữu mặt bằng trên cả nước. Với mô hình này, doanh nghiệp và cá nhân có thể hợp tác để phát triển hệ thống trạm sạc điện, mở rộng quy mô nhanh chóng và hiệu quả.

Tầm nhìn dài hạn của PV Power

Với việc tham gia vào lĩnh vực trạm sạc điện, PV Power đang cho thấy tầm nhìn chiến lược về việc đa dạng hóa hoạt động kinh doanh và bắt kịp xu hướng chuyển đổi năng lượng sạch trên toàn cầu. Dù còn nhiều thách thức phía trước, đặc biệt là từ các đối thủ lớn và sự biến động của thị trường, PV Power vẫn có nhiều tiềm năng để phát triển và khẳng định vị thế của mình trong ngành năng lượng Việt Nam.

Đọc thêm: Nến Shooting Star là gì? Cách sử dụng nến Shooting Star hiệu quả nhất